Tác dụng của máy hút chân không là gì? 5 Lợi ích của việc hút chân không

Máy hút chân không là một công cụ linh hoạt giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm bằng cách loại bỏ phần lớn oxy khỏi bao bì, do đó ngăn ngừa hư hỏng. Bên cạnh đó tác dụng của máy hút chân không còn đa dạng hơn thế. Nếu bạn chưa biết máy hút chân không có tác dụng gì thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Hút chân không là gì?

Máy hút chân không là loại máy được sử dụng để loại bỏ không khí bên trong một vật thể nào đó chẳng hạn như túi nhựa, chai hoặc lọ. Quá trình này bao gồm việc đặt thực phẩm vào túi hoặc hộp đựng và sử dụng máy hút chân không để hút không khí ra ngoài. Điều này tạo ra một lớp đệm kín khí giúp bảo quản màu sắc, hương vị, kết cấu và hàm lượng chất dinh dưỡng trong thực phẩm của bạn một cách tốt hơn.

Môi trường chân không có hiệu quả cao trong việc chống lại quá trình oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm. Vì vậy, hút chân không thường được sử dụng như một phương pháp bảo quản thực phẩm tươi ngon, kéo dài thời gian sử dụng gấp 3-5 lần so với các phương pháp bảo quản truyền thống.

Hút chân không là gì? Tác dụng của máy hút chân không
Hút chân không là gì? Tác dụng của máy hút chân không

Tác dụng của máy hút chân không thực phẩm

Về bản chất, lợi ích của việc hút chân không giúp đảm bảo thực phẩm của bạn tươi ngon lâu hơn. Bên cạnh đó, tác dụng của máy hút chân không còn được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Sau đây là mô tả chi tiết về công dụng của việc hút chân không:

Duy trì độ ấm cho thức ăn trong thời gian dài

Nếu bạn đang muốn giữ ấm thức ăn đã nấu chín trong thời gian dài hơn, hãy cân nhắc đặt thức ăn vào túi hút chân không chuyên dụng, hút sạch không khí và bịt kín miệng túi. Để tăng thêm khả năng cách nhiệt, hãy đặt túi hút chân không vào hộp xốp hoặc thùng giữ nhiệt. Phương pháp này đảm bảo rằng bữa ăn của bạn giữ được độ ấm trong một khoảng thời gian đáng kể, loại bỏ nhu cầu hâm nóng đồ ăn.

Xem thêm: Có nên mua máy hút chân không gia đình

Tác dụng của máy hút chân không thực phẩm
Tác dụng của máy hút chân không thực phẩm

Bảo quản độ tươi của thực phẩm mà không cần chất bảo quản

Tác dụng máy hút chân không tiếp theo đó là đảm bảo độ tươi cho thực phẩm mà không cần dùng chất bảo quản. Mặc dù chất bảo quản có thể kéo dài độ tươi của thực phẩm nhưng chúng có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, bao gồm ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác. Do đó sử dụng máy hút chân không thực phẩm được xem là một giải pháp thay thế lành mạnh giúp duy trì độ tươi của thực phẩm mà không sử dụng các chất độc hại.

Tác dụng của máy hút chân không
Tác dụng của máy hút chân không

Tuy nhiên, nếu sử dụng túi thông thường có thể không giữ được chất dinh dưỡng một cách hiệu quả trong quá trình hút chân không. Nên bạn hãy ưu tiên sử dụng túi hút chân không chuyên dụng để bảo quản dưỡng chất tối ưu và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để bảo quản lâu hơn, hãy kết hợp niêm phong chân không với bảo quản ở nhiệt độ thấp, chẳng hạn như trong tủ đông hoặc tủ lạnh. Nếu bạn định tiêu thụ thực phẩm trong vòng 1 tuần, hãy bảo quản trong tủ lạnh. Để bảo quản lâu hơn 2 tuần, hãy bảo quản trong ngăn đá.

Xem thêm: Rau hút chân không để được bao lâu thì an toàn?

Làm chậm quá trình hư hỏng và kéo dài thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của mỗi loại thực phẩm có thể khác nhau tùy từng loại. Chẳng hạn, thực phẩm tươi sống như hải sản, cá và thịt có thể để được từ 10-12 ngày trong tủ đông, trong khi các loại hạt có thể để được 1-2 tháng. Trái cây mềm được bảo quản trong tủ lạnh thường kéo dài 2-3 ngày. Tuy nhiên, thực phẩm được hút chân không có thể kéo dài thời hạn sử dụng lên 2-3 lần, làm chậm quá trình hư hỏng và cho phép thời gian bảo quản lâu hơn.

Lợi ích của việc hút chân không thực phẩm
Lợi ích của việc hút chân không thực phẩm

Ngăn ngừa mùi và nguy cơ nhiễm vi khuẩn

Bảo quản nhiều loại thực phẩm sống và chín trong tủ lạnh thường có thể tạo ra mùi khó chịu và vi khuẩn lây lan nhanh chóng, làm tăng nguy cơ nhiễm bẩn tủ lạnh. Chính vì vậy hút chân không là biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu mùi hôi và nhiễm khuẩn khi bảo quản thực phẩm trong và ngoài tủ lạnh.

Gọn nhẹ và tiết kiệm không gian

Một lợi ích khác của việc hút chân không đó là hút chân không giúp nén chặt thực phẩm mà không gây biến dạng hoặc hư hỏng, giúp bạn sắp xếp thực phẩm gọn gàng và tiết kiệm không gian lưu trữ dễ dàng hơn.

Xem thêm: Mua máy hút chân không mini loại nào tốt nhất?

Lợi ích của việc hút chân không thực phẩm
Lợi ích của việc hút chân không thực phẩm

Thời hạn sử dụng của thực phẩm hút chân không như thế nào?

Thời hạn sử dụng của thực phẩm hút chân không khác nhau tùy thuộc vào loại thực phẩm và điều kiện bảo quản. Cụ thể:

  • Thịt, cá và hải sản tươi sống: Khi được hút chân không và bảo quản trong tủ đông, chúng có thể để được 3-4 tuần. Nếu bảo quản ngăn mát tủ lạnh thì thời hạn sử dụng thường là 5-7 ngày.
  • Rau tươi: Có thể hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh khoảng 10-15 ngày. Ở nhiệt độ phòng thông thường, chúng có thể tồn tại khoảng 3-5 ngày.
  • Trái cây và các loại rau khác: Hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh có thể kéo dài độ tươi trong khoảng 15-21 ngày. Để trong tủ đông có thể để được từ 22-30 ngày, còn ở điều kiện bình thường thì khoảng 5-7 ngày.
  • Thực phẩm chế biến: Các mặt hàng như giò chả, xúc xích có thể hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh khoảng 10 ngày, và trong tủ đông từ 15-20 ngày. Bánh mì có thể để được khoảng 8 ngày trong tủ lạnh khi được hút chân không. Các mặt hàng khó hỏng như gạo, mì ống, cà phê, trà hoặc bánh quy có thể tồn tại đến 1 năm khi được hút chân không và bảo quản đúng cách.

Xin lưu ý rằng đây là thời hạn ước tính và thời hạn sử dụng thực tế có thể thay đổi tùy theo chất lượng của thực phẩm tại thời điểm niêm phong, hiệu quả của niêm phong chân không và các điều kiện bảo quản cụ thể. Luôn kiểm tra thực phẩm để biết các dấu hiệu hư hỏng trước khi tiêu thụ nhé!

Tác dụng của máy hút chân không thực phẩm
Tác dụng của máy hút chân không thực phẩm

Trên đây là top những tác dụng của máy hút chân không khiến bất cứ ai cũng cảm thấy thiết thực và muốn sở hữu ngay. Cho dù đó là nhu cầu bảo quản thực phẩm tại gia đình hay bảo quản thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh. Vậy là bạn đã thấy được những lợi ích hữu hiệu của máy hút chân không và biết có nên dùng máy hút chân không cho thực phẩm hay không rồi phải không nào.

Nếu bạn có nhu cầu mua máy hút chân không thì hãy cân nhắc lựa chọn sản phẩm mang thương hiệu NEWSUN để yên tâm về chất lượng, giá thành cũng như chế độ bảo hành nhé. Hiện tại NEWSUN đang có rất nhiều ưu đãi về giá dành cho khách hàng khi mua máy hút chân không nên hãy tranh thủ cơ hội này để sở hữu một chiếc máy hút chân không chất lượng nhé!