Tổng hợp các loại chè cúng rằm đơn giản, dễ làm

Thường thì vào rằm tháng 7 hằng năm, đại đa số các gia đình Việt đều chuẩn bị nấu các món ăn mặn để thắp hương tổ tiên. Tuy nhiên, các chị em nội trợ có thể làm thêm các loại chè cúng rằm để mâm cỗ thêm phần phong phú và đa dạng. Hãy lưu lại công thức nấu các món chè cúng đơn giản, dễ làm được NEWSUN chia sẻ trong bài viết này để bắt tay vào làm ngay nhé!

Các loại chè cúng rằm đơn giản, dễ làm
Các loại chè cúng rằm đơn giản, dễ làm

Chè khoai lang tím

Chè khoai lang tím là món chè dễ ăn, dễ làm và rất hợp khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, món chè này có màu tím của khoai lang nên khi trưng bày sẽ làm mâm cỗ cúng trở nên hấp dẫn, bắt mắt hơn.

Các món chè cúng rằm tháng 7: Chè khoai lang tím
Các món chè cúng rằm tháng 7: Chè khoai lang tím

Dưới đây sẽ là chi tiết các bước làm chè khoai lang tím đơn giản:

Bước 1: Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Khoai lang tím 400g
  • Bột năng: 340g
  • Đường: 150g
  • Nước cốt dừa: 170ml
  • Bột thạch sương sáo: 18g
  • Vừng rang: 10g

Bước 2: Sơ chế khoai lang

Gọt vỏ, rửa sạch và ngâm khoai lang trong nước muối để tránh bị thâm. Cắt khoai thành miếng hình vuông hoặc theo sở thích. Luộc khoai cho đến khi chín mềm rồi đem đi nghiền hoặc xay mịn.

Bước 3: Luộc bột khoai và làm nước cốt dừa

Trộn khoai đã nghiền cùng bột năng rồi nhào và nặn thành từng viên nhỏ vừa ăn. Sau đó, đun sôi nước và thả từng viên bột khoai vào. Những viên bột khoai sau khi chín sẽ nổi lên trên mặt nước và để tránh các viên bị dính vào nhau thì bạn cần chuẩn bị một bát nước lạnh để vớt ra thả vào.

Bước 4: Làm nước cốt dừa

Cho hỗn hợp 170ml nước cốt dừa, 1 lít nước và đường vào nồi đun sôi và khuấy đều tay. Trong quá trình đun, hòa tan 20g bột năng còn lại với một chút nước. Sau khi hỗn hợp trên sôi thì cho bột năng đã hòa tan vào khuấy đến khi sánh lại.

Bước 5: Làm thạch sương sáo

Hòa tan bột sương sáo với 50ml nước lạnh rồi cho vào nồi đun sôi cùng với 240ml nước sôi ở lửa nhỏ. Vừa khuấy vừa đun đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp và đổ ra khuôn chờ đông lại. 

Bước 6: Thành phẩm

Sau khi hoàn tất các bước làm trên, chúng ta sẽ cho khoai dẻo và thạch sương sáo ra bát rồi rưới nước cốt dừa và rắc mè rang lên trên.

Xem thêm: 20+ Cách làm bánh từ bột nếp đơn giản, hấp dẫn

Chè trôi nước

Không thể không nhắc đến chè trôi nước trong danh sách các món chè cúng rằm, phải không? Lớp vỏ ngoài cùng mềm mịn kết hợp với nhân đậu xanh bên trong thực sự là một sự kết hợp tuyệt vời.

Các loại chè cúng rằm: Chè trôi nước ngũ sắc
Các loại chè cúng rằm: Chè trôi nước ngũ sắc

Đặc biệt, hình dáng tròn trịa của những viên chè còn mang ý nghĩa về tài lộc và sự đoàn viên nữa. Hãy tham khảo cách làm chè trôi nước đơn giản ngay sau đây nhé!

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • 400g bột nếp
  • Đậu xanh 200g
  • Đường, gừng, mè rang

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 30 phút, sau đó đem đi rửa sạch và hấp chín. Nghiền nhuyễn đậu rồi nặn thành từng viên nhỏ có kích thước đều nhau.

Bước 3: Làm bột bánh trôi

Trộn đều 350g bột nếp với 300ml nước sôi (để lại 50g bột dùng sau) và để bột nở trong khoảng 20 phút. Bạn có thể thêm màu tự nhiên như nước củ dền, nước nghệ hoặc nước lá dứa để tạo màu cho bột.

Nhào bột đến khi bột mềm nhưng không bị dính tay hay vón cục rồi chia bột thành các viên lớn, đặt viên đậu xanh vào giữa và vo tròn lại. Lăn viên bánh trôi với 50g bột dự trữ để các viên bánh không bị dính vào nhau.

Bước 4: Nấu bánh trôi

Thả bánh trôi vào nồi nước sôi và đun đến khi bánh nổi lên là được. Sau đó, nấu hỗn hợp đường với nước, thêm một vài lát gừng và điều chỉnh lại vị ngọt sao cho vừa miệng. Cuối cùng, thả bánh trôi đã chín vào hỗn hợp nước đường vừa nấu và để trong khoảng 15 phút là hoàn thành.

Bước 5: Thành phẩm

Múc bánh trôi cùng nước đường ra bát và rắc lên bên trên một ít mè rang để tăng thêm phần hấp dẫn cho món chè.

Xem thêm: 6 kinh nghiệm chọn mua nồi nấu chè công nghiệp giá tốt, chất lượng cao

Chè sữa đu đủ

Chè sữa đu đủ là món chè không thể thiếu trong thực đơn các món chè cúng rằm tháng 7. Sự xuất hiện của món chè này không chỉ làm cho bàn cúng thêm đẹp mắt, mà còn mang đến nhiều lợi ích dinh dưỡng vượt trội cho sức khỏe. Với khả năng nâng cao thể lực, cải thiện thị lực và ổn định hệ tiêu hóa, chè sữa đu đủ thực sự là món chè bạn nên làm thử.

Các loại chè cúng rằm: Chè sữa đu đủ
Các loại chè cúng rằm: Chè sữa đu đủ

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Nửa quả đu đủ vừa chín
  • 3 cốc sữa tươi
  • Đường

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Lột vỏ và loại bỏ hạt trong đu đủ, sau đó rửa sạch. Thái đu đủ thành từng miếng khoảng 2-3cm rồi đem đi xay nhuyễn để tiết kiệm thời gian nấu chè.

Bước 3: Nấu chè đu đủ

Pha sữa tươi với ⅓ lượng nước rồi đem đi đun sôi. Khi hỗn hợp này sôi, chúng ta sẽ thêm vào một ít đường, khuấy đều lên rồi nêm nếm lại cho vừa miệng là được.

Đợi hỗn hợp sữa sôi thêm lần nữa rồi cho đủ đủ đã xay nhuyễn vào khuấy đều nhẹ tay để tránh vón cục và không làm chè bị nổi bọt.

Bước 4: Thành phẩm

Trang trí món chè đơn giản bằng bát trắng hoặc ly thủy tinh vừa, có thể thêm một ít lá xanh lên trên để tạo điểm nhấn.

Tham khảo thêm: Rằm tháng 7 nấu xôi gì? Tổng hợp các món xôi thắp hương rằm tháng 7

Trên đây là công thức nấu các món chè cúng rằm đơn giản, dễ làm mà NEWSUN muốn chia sẻ tới cho bạn đọc. Chỉ với một bài bước làm cùng những nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có thể nấu được một bát chè hấp dẫn, nhiều màu sắc cho mâm cúng ngày rằm thêm phần trang trọng và bắt mắt. 

Bình luận

Xem tất cả

Chưa có bình luận nào

Viết bình luận