Cách sấy chuối bằng máy sấy trái cây đơn giản nhất

Chuối sấy không chỉ là một món ăn vặt quen thuộc mà còn là nguồn cung cấp năng lượng phong phú. Với sự hỗ trợ của máy sấy trái cây, bạn có thể dễ dàng biến những quả chuối tươi ngon thành những miếng chuối sấy giòn rụm, thơm lừng. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy xem ngay bài viết hướng dẫn chi tiết về cách sấy chuối bằng máy sấy trái cây dưới đây.

Nguyên lý hoạt động của máy sấy trái cây dạng xoay

Máy sấy trái cây là thiết bị sử dụng công nghệ sấy hiện đại giúp tách nước ra khỏi nguyên liệu. Khi máy hoạt động, thanh nhiệt sẽ làm nóng không khí và quạt gió sẽ thổi khí nóng lan tỏa khắp khoang tủ, tiếp xúc đều với các khay chứa thực phẩm.

Nhờ vậy, nước trong trái cây tươi sẽ từ từ bốc hơi lên và thoát ra ngoài qua khe tản nhiệt. Quá trình này sẽ diễn ra đến khi hoàn tất thời gian cài đặt, cho ra thành phẩm trái cây sấy khô theo đúng mong muốn của người dùng.

Nguyên lý hoạt động của máy sấy trái cây
Nguyên lý hoạt động của máy sấy trái cây

Xem thêm: 9 Phương pháp bảo quản thực phẩm hiệu quả – Không hóa chất

Cách sấy chuối bằng máy sấy trái cây

Dưới đây là chi tiết cách sấy chuối bằng máy sấy trái cây mà bạn có thể thực hiện theo:

Bước 1: Chọn nguyên liệu và chuẩn bị sấy chuối bằng máy sấy trái cây

Nên chọn chuối đã chín nhưng vẫn giữ được độ cứng nhất định, tránh sử dụng những quả quá mềm. Sau đó rửa sạch chuối và bóc vỏ. Tiếp theo, cắt chuối thành lát mỏng khoảng 0.5 cm. Bạn có thể sử dụng công cụ để thái chuối được nhanh và đều hơn.

Cắt chuối thành lát mỏng khoảng 0.5 cm
Cắt chuối thành lát mỏng khoảng 0.5 cm

Bước 2: Sơ chế chuối trước khi sấy bằng máy sấy trái cây

Để chuối không bị thâm đen khi sấy, bạn có thể ngâm lát chuối trong nước chanh pha loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo.

Bước 3: Sắp xếp chuối lên khay sấy

Đặt các lát chuối lên khay sấy, không để chúng chồng lên nhau để đảm bảo chuối sấy được đều.

Xếp chuối lên khay và cài đặt nhiệt độ
Xếp chuối lên khay và cài đặt nhiệt độ

Bước 4: Điều chỉnh nhiệt độ và thời gian sấy

Bạn nên cài đặt máy sấy trái cây ở nhiệt độ khoảng 60-70°C.

Thời gian sấy có thể từ 6 đến 10 giờ, tùy thuộc vào độ dày của lát chuối và độ khô mong muốn.

Lưu ý: Chất lượng của chuối sấy phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình sấy là hai yếu tố quyết định quan trọng. Nếu bạn sấy ở nhiệt độ quá cao thì có thể làm mất đi nhiều dưỡng chất trong chuối. Ngược lại, trong khi sấy ở nhiệt độ quá thấp có thể khiến chuối bị dai, không giòn.

Độ dày của lát chuối cũng ảnh hưởng đến thời gian sấy. Lát chuối càng mỏng thì thời gian sấy càng nhanh và ngược lại.

Bảo quản chuối sau khi sấy như thế nào?

Sau khi sấy xong, để chuối sấy nguội hoàn toàn ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1-2 giờ trước khi bảo quản. Đảm bảo chuối hoàn toàn khô ráo trước khi tiến hành các bước tiếp theo. Bạn có thể bảo quản theo 1 trong 3 cách sau đây:

  • Hút chân không: Đây là phương pháp hiệu quả nhất để bảo quản chuối sấy. Sử dụng máy hút chân không giúp loại bỏ không khí, ngăn chặn quá trình oxy hóa và phát triển của vi khuẩn. Chuối sấy có thể giữ được từ 6 tháng đến 1 năm nếu bảo quản bằng cách này.
Chuối sấy được ép chân không
Chuối sấy được ép chân không
  • Hộp nhựa hoặc thủy tinh có nắp kín: Đối với lượng chuối sấy nhỏ, bạn có thể sử dụng hộp nhựa hoặc thủy tinh có nắp kín. Để hiệu quả hơn, bạn có thể thêm một gói hút ẩm vào trong hộp để giữ cho chuối luôn khô ráo.
  • Túi ziplock: Nếu không có điều kiện sử dụng máy hút chân không, túi ziplock là lựa chọn tiện lợi. Đảm bảo ép hết không khí ra ngoài trước khi kéo khóa túi.

Sau khi sấy chuối bằng máy sấy trái cây bạn hãy đặt chuối sấy ở nơi có nhiệt độ ổn định, không bị ẩm, tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản chuối sấy là từ 15-20°C.

Nếu muốn bảo quản chuối sấy lâu hơn, bạn có thể đặt chuối trong tủ lạnh (khoảng 0-5°C) hoặc tủ đông (dưới 0°C). Chuối sấy khi để trong tủ lạnh có thể giữ được độ tươi ngon trong 6-12 tháng. Còn khi để trong tủ đông, thời gian bảo quản có thể kéo dài lên đến 18 tháng hoặc hơn.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết cách sấy chuối bằng máy sấy trái cây. Nếu bạn có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm về các dòng máy sấy trái cây thì hãy liên hệ ngay tới chi nhánh gần nhất của NEWSUN để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp.