Máy tạo viên thịt và 5 lưu ý sử dụng mang lại hiệu quả cao

Với khả năng tạo viên nhanh, tròn đều, chất lượng, máy tạo viên tròn đang là một trong những thiết bị cần thiết đối với các nhà hàng, quán ăn, cơ sở sản xuất thịt chuyên nghiệp, giúp công việc viên thịt vốn tốn nhiều thời gian trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều khách hàng đang bỏ qua những lưu ý cần thiết khi sử dụng máy dẫn đến dùng sai, chỉ sau một thời gian máy đã xuống cấp và giảm năng suất rõ rệt.

Cụ thể trong bài viết dưới đây, hãy cùng Điện máy thực phẩm NEWSUN chỉ ra những lưu ý quan trọng khi sử dụng để bảo vệ chính chiếc máy của mình nhé!

Những lưu ý sử dụng máy tạo viên thịt mang lại hiệu quả cao

Đặt máy nơi khô ráo, bằng phẳng

Không riêng máy tạo viên thịt mà bất kỳ loại máy móc, thiết bị điện công nghiệp nào cũng phải đặt ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với môi trường ẩm dễ bị nhiễm điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Chưa kể đến hơi ẩm sẽ gây nên oxy hóa, gỉ sét trên bề mặt inox, khiến máy nhanh xuống cấp hơn.

Các dòng máy tạo viên có kích thước và trọng lượng khá lớn (trên 80kg), do đó phải đặt máy ở nơi bằng phẳng, tránh xảy ra rung lắc khi vận hành. Máy cũng nên đặt cách tường ít nhất 20cm để có khoảng trống thoát hơi nhiệt, không làm nóng máy.

Thịt xay nhuyễn trước khi cho vào tạo viên

Sở dĩ bộ phận lưỡi dao của máy được gọi là trục đảo thịt vì chức năng chính của nó là cuộn đều và đảo thịt nhuyễn mịn trước khi đưa xuống dưới tạo viên. Do đó, thịt trước khi cho vào cối cần xay nhuyễn mịn thành giò sống để có độ dẻo, kết dính, dễ tạo viên hơn.

Đặc biệt làm bò viên, thịt sử dụng gần như là thịt tinh, không chứa gân và phải xay nhuyễn trước bên ngoài bằng máy xay giò chả công nghiệp sau đó mới cho vào phễu chứa, bởi máy tạo viên không có khả năng cắt đứt được các gân này. Có như vậy, máy mới hoạt động trơn tru, không bị tắc nguyên liệu.

Thịt xay nhuyễn trước khi cho vào máy tạo viên

Vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng

Vệ sinh máy tạo viên thịt hàng ngày để đảm bảo vấn đề ăn toàn thực phẩm, tránh vụn mọc còn sót lại bị ôi thiu, ảnh hưởng đến các mẻ làm sau. Đồng thời, việc vệ sinh máy sạch sẽ còn hạn chế tình trạng han gỉ, bởi máy tạo viên đa phần được làm bằng inox 201 có độ cứng và độ bền tương đối nên vẫn han gỉ nếu vệ sinh và bảo quản máy không tốt.

Khi vệ sinh máy, cần chú ý tháo rời các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm để rửa riêng như phễu chứa thịt, cối, cánh đảo, khuôn tạo viên, dao cắt và chốt vặn. Ngâm trong nước nóng để mọc chín, bong ra và không bị bết dính. Dùng nước rửa chén và nước sạch để rửa, sau đó dùng khăn mềm lau khô.

Tháo rời các bộ phận máy để vệ sinh riêng bên ngoài

Đối với khung thân máy, bạn dùng khăn mềm và nước rửa chuyên dụng để lau sạch sẽ hết một lượt, chú ý những chỗ vụn mọc dính vào và tránh để nước bắn vào công tắc máy.

Không thể tạo viên nếu lượng thịt trong phễu quá ít

Không giống như máy đùn xúc xích, hoạt động với cơ chế piston kín khí nên có thể ép kiệt nguyên liệu ra ngoài cối. Máy tạo viên không có bộ phận đó mà chỉ có trục đảo thịt cho tơi để thịt chảy xuống cối và tự rơi xuống bộ phận cắt viên. Do đó, nếu lượng thịt trong phễu quá ít sẽ không thể tạo viên được. Đây cũng là nhược điểm của dòng máy này. Đến cuối mẻ đùn, bạn sẽ phải vét toàn bộ lượng mộc thịt còn sót lại ra ngoài để nặn tay bởi máy không xử lý được.

Thiết kế phễu và trục đảo thịt - Máy tạo viên thịt NEWSUN

Chuẩn bị chậu nước nóng để hứng viên thịt rơi ra

Viên thịt sau khi được tạo ra còn khá ướt và dính, nếu rơi chồng lên nhau sẽ bị biến dạng, do đó cần chuẩn bị sẵn chậu hoặc nồi nước nóng (khoảng 60-80 độ C) để hứng ngay khi viên thịt rơi ra. Lớp vỏ bên ngoài sẽ nhanh chóng chín và se lại, không bị biến dạng hay dính vào nhau.

NEWSUN bàn giao máy tạo viên và máy đun nước nóng cho khách hàng

Tham khảo một số mẫu máy tạo viên thịt chính hãng – chất lượng tại:

Với những lưu ý vô cùng đơn giản mà cần thiết này, chỉ cần bạn nhớ và làm theo đảm bảo chiếc máy tạo viên thịt của bạn sẽ luôn bền bỉ và hoạt động hiệu quả, năng suất và chất lượng thành phẩm thu được mỹ mãn nhất.

Trên đây chỉ là một số những lưu ý quan trọng nhất, nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn gì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhé. NEWSUN rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng!

Điện máy thực phẩm NEWSUN