Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện có tốn nhiều điện năng không?

Với tất cả các thiết bị và máy móc dùng điện, một trong những yếu tố hàng đầu mà người dùng quan tâm chính là máy có tốn nhiều điện năng không, một tháng hết bao nhiêu số. Nồi nấu rượu bằng điện cũng vậy, các câu hỏi trên cũng thường đặt ra. Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện có tốn nhiều điện năng không?”. Cùng theo dõi nhé!

Cách tính số điện nồi nấu rượu bằng điện tiêu thụ

Mỗi sản phẩm nồi nấu rượu sẽ được thiết kế với 1 mức công suất khác nhau, sao cho phù hợp với năng suất nồi đạt được. Để tính được số điện mà nồi tiêu thụ trong một tháng, bạn có thể áp dụng công thức như sau:

Tổng số điện hàng tháng = số công suất x số giờ nấu x 30 (30 ngày trong tháng)

Từ kết quả tổng số điện thu được, bạn nhân với giá điện hiện nay là ra được số tiền cần phải trả trong 1 tháng. Tuy nhiên, có điểm quan trọng bạn cần lưu ý là giá điện kinh doanh và điện dân dụng sẽ chênh lệch rất nhiều. Dùng điện gia đình để kinh doanh thì tiền điện mỗi tháng sẽ đội lên cao. Vì vậy, khi dùng nồi nấu rượu thì bạn nên lắp nguồn điện 3 pha riêng, chỉ để kinh doanh. Như vậy thì bạn sẽ được tính tiền điện ở bậc thấp. Ngoài ra, điện sản xuất dùng ở giờ cao điểm cũng có sự khác nhau về giá.

Ví dụ: Nồi nấu rượu inox 20kg, công suất 12kW, nấu trong khoảng từ 2-3 giờ. Ta lấy số giờ trung bình là 2.5 giờ và áp dụng công thức trên có:

12 x 2.5 x 30 = 900 kW (nếu mỗi ngày nấu 1 lần)

Trên thực tế, 1 tháng nồi nấu rượu không tiêu tốn nhiều điện như công thức. Bởi sau khi đun sôi cơm rượu, người nấu sẽ chỉnh công suất hoạt động của nồi nhỏ hơn cho đến khi thu được đủ lượng rượu cần thiết.

Giá bán lẻ điện tiêu thụ hàng tháng

Nồi nấu rượu tiết kiệm điện nhờ thiết kế tối ưu

Nồi nấu rượu có thiết kế đơn giản, mỗi bộ phận đều được thiết kế tối ưu để vừa cho ra rượu chất lượng, vừa đảm bảo luôn giữ trọn nhiệt độ trong nồi, từ đó giảm chi phí điện.

1. Áp dụng nguyên lý truyền nhiệt gián tiếp

Nồi nấu rượu bằng điện sử dụng cách truyền nhiệt gián tiếp. Thân nồi có 3 lớp inox, giữa 2 lớp inox trong cùng là khoang chứa dung dịch truyền nhiệt – nước. Nước được thanh nhiệt đun sôi sẽ truyền hơi nóng qua lớp trong cùng vào lõi nồi làm sôi cơm rượu. Toàn bộ hơi nóng sẽ được truyền thẳng vào nồi, không bị phân tán ra môi trường như các loại nồi nấu rượu bằng than hoặc củi. 

Ưu điểm này giúp thời gian nấu rượu được rút ngắn, tiết kiệm thời gian và điện hơn đáng kể.

2. Thiết kế thân nồi cách nhiệt

Ở giữa 2 lớp inox ngoài cùng là một lớp cách nhiệt cực dày. Lớp cách nhiệt này có tác dụng ngăn chặn nhiệt nóng trong nồi tỏa ra không gian. Hơi nóng luôn được giữ trọn vẹn trong nồi. Từ đó, thời gian nấu sẽ được đẩy nhanh hơn, tiết kiệm điện hơn.

Thiết kế này cũng có ưu điểm là luôn duy trì lớp vỏ ngoài nồi ở trạng thái hơi ấm, đảm bảo an toàn cho người dùng dù cho nồi đang chưng cất rượu ở nhiệt độ cao.

Thiết kế thân nồi cách nhiệt

3. Phần nắp khóa và gioăng chắc chắn

Rất nhiều người đánh giá không cao tầm quan trọng của các bộ phận này trên nắp nồi. Tuy nhiên thực tế đây lại là một trong những điểm quan trọng góp phần tiết kiệm điện cho nồi nấu rượu hiện đại. Gioăng cao su giúp nắp khít với thân, kết hợp chốt khóa giúp đóng chặt nắp nồi. Nhờ vậy, hơi rượu và nhiệt nóng đều không bị thất thoát, hỗ trợ tiết kiệm hiệu quả.

Nồi nấu rượu bằng điện có tốn điện năng không?

Không chỉ có cấu tạo nồi giúp tiết kiệm điện, bảng điều khiển cũng được thiết kế có thể cài đặt công suất nấu và thời gian linh hoạt. Đây là điểm sáng, quyết định trực tiếp đến việc nồi có tốn điện hay không. 

Khi vừa bắt đầu nấu, người dùng bật cho công suất hoạt động tối đa, khi cơm rượu sôi thì bạn tắt bớt thanh nhiệt để nồi chưng cất rượu với công suất nhỏ hơn. Như vậy, nồi không hoạt động 100% công suất, mà còn giúp đảm bảo hiệu quả chưng cất tốt hơn.

Kết hợp các điều này với nhau sẽ giúp nồi nấu rượu KHÔNG tiêu tốn điện. Từ đó, tiền điện mỗi tháng cũng sẽ KHÔNG nhiều như bạn nghĩ.

Xem thêm: 

Tiết kiệm điện - Tiết kiệm tiền

Gợi ý cách sử dụng nồi tiết kiệm điện

Dù biết nồi nấu rượu không tiêu tốn quá nhiều điện năng, nhưng sử dụng như thế nào để thiết bị tiêu thụ ít số điện nhất là điều không bao giờ thừa.

Như đã nói, việc bạn điều chỉnh nồi hoạt động với công suất nhỏ hơn vừa có thể giúp nồi tiết kiệm điện, vừa có thể đảm bảo nồi luôn chưng cất rượu ở trạng thái ổn định.

Hãy nhớ gắn chặt ống ngưng tụ với nắp nồi, khoá chặt nắp nồi để hơi rượu và hơi nóng không bị thất thoát ra ngoài giúp tiết kiệm điện.

Một số nồi nấu rượu bằng điện được ưa chuộng tại NEWSUN có thể bạn quan tâm:

Nếu bạn biết mẹo khác giúp tiết kiệm điện, hãy chia sẻ với bạn đọc ở phần bình luận nhé!

Điện máy thực phẩm NEWSUN