Rằm tháng 7 nấu xôi gì? Tổng hợp các món xôi thắp hương rằm tháng 7

Rằm tháng 7 hay lễ Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày rằm quan trọng nhất của năm theo quan niệm của đạo Phật. Trong ngày này, rất nhiều gia đình thường làm mâm cúng xôi chè để thắp hương bày tỏ lòng thành kính đến những người thân đã khuất. Vậy nên nấu xôi gì vào rằm tháng 7? Hãy cùng chúng tôi tổng hợp các món xôi thắp hương ngày rằm tháng 7 trong bài viết này nhé!

Xôi đậu xanh

Xôi đậu xanh là món xôi vô cùng quen thuộc đối với tất cả người dân Việt Nam và được làm nhiều trong các dịp lễ, dịp Tết. Những hạt nếp dẻo mềm, kết hợp cùng đậu xanh bùi bùi ngọt nhẹ tạo nên một hương vị hấp dẫn và khó cưỡng. Đặc biệt, cách nấu xôi đậu xanh này rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể ghi lại để làm vào ngày rằm tháng 7 sắp tới nhé!

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu xôi đậu xanh:

– Gạo nếp: 500g

– Đậu xanh không vỏ: 200g

– Muối: 1/2 muỗng cà phê

2. Cách nấu xôi đậu xanh

Bước 1: Trước hết, ngâm nếp trong nước qua đêm để làm nếp mềm. Đậu xanh cũng cần được ngâm nước khoảng 3 tiếng để khi hấp đậu sẽ nhanh mềm hơn.

Bước 2: Sau khi ngâm, trộn đều đậu xanh và gạo nếp cùng với lượng muối đã chuẩn bị từ trước.

Bước 3: Đặt hỗn hợp này vào xửng và hấp trong khoảng 15 phút. Sau đó, mở nắp xửng và xới đều xôi để tránh tình trạng xôi chín dưới đáy nhưng chưa chín trên mặt.

Bước 4: Tiếp tục hấp xôi thêm 15 phút nữa cho đến khi xôi chín hoàn toàn. Sau đó, cho xôi vào khuôn đóng thành hình rồi đem đi thắp hương.

Xôi đậu xanh - Các món xôi thắp hương rằm tháng 7
Xôi đậu xanh – Các món xôi thắp hương rằm tháng 7

Tham khảo thêm: Tổng hợp các loại chè cúng rằm đơn giản, dễ làm

Xôi lạc

Xôi lạc hay xôi đậu phộng là một trong các món xôi thắp hương được nhiều gia đình chọn làm. Với nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm và cách làm đơn giản, bạn hoàn toàn có thể chọn xôi lạc để làm vào ngày rằm tháng 7.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm xôi lạc:

– Gạo nếp: 500g

– Lạc: 250g

– Nước cốt dừa: ½ lon

– Dừa nạo: 100g

– Đường trắng: 4 muỗng

– Muối: 2 muỗng

2. Cách bước nấu xôi lạc

Bước 1: Rửa sạch lạc, vo gạo nếp rồi ngâm riêng lạc và nếp qua đêm cho mềm.

Bước 2: Khi đã ngâm xong, chúng ta sẽ cho lạc vào đun sôi khoảng 30 phút để lạc mềm rồi đem đi xả lại với nước sạch và để ráo.

Bước 3: Nếp sau khi ngâm xong thì đem đi vo sạch lại và trộn đều với lạc. Sau đó, cho hỗn hợp này vào nồi cơm điện cùng 600ml nước và bật nút nấu như bình thường.

Bước 4: Trong lúc nồi đang nấu thì chúng ta sẽ trộn đều hỗn hợp gồm nước cốt dừa, dừa nạo, đường và muối lại với nhau. Khi xôi vừa chín thì hãy mở nắp và đổ hỗn hợp nước cốt dừa vào xôi rồi trộn đều. Lưu ý, nên rưới đều nước cốt dừa khắp bề mặt xôi để xôi được thấm hết vị. Tiếp tục nấu xôi thêm 15 phút nữa cho đến khi xôi chín hoàn toàn là xong.

Xôi lạc - Các loại xôi cúng rằm
Xôi lạc – Các loại xôi cúng rằm

Xem thêm: 20+ Cách làm bánh từ bột nếp đơn giản, hấp dẫn

Xôi gấc hạt sen

Xôi gấc hạt sen với màu đỏ tươi tự nhiên của gấc cùng vị bùi béo của hạt sen là món xôi thích hợp để làm trong ngày rằm tháng 7. Cách làm xôi gấc hạt sen không quá phức tạp và bạn hoàn toàn có thể thực hiện để bày tỏ lòng thành kính của mình với những người thân đã mất.

1. Nguyên liệu chuẩn bị để nấu xôi gấc hạt sen

– Gạo nếp: 500g

– Gấc: 1 quả

– Hạt sen khô: 200g

– Đường trắng: 25g

– Muối: 5g

– Dầu ăn: 2 muỗng

– Mè trắng: 15g

2. Cách nấu Xôi gấc hạt sen

Bước 1: Vo sạch gạo nếp và ngâm trong nước khoảng 5-6 tiếng. Sau đó, xả gạo nếp lại với nước sạch rồi để ráo. Với hạt sen, chúng ta cũng đem đi vo sạch, ngâm nước ấm khoảng 1 tiếng rồi xả lại, để ráo.

Bước 2: Cho hạt sen vào nồi và ninh cho đến khi chúng chín mềm. Sau đó, vớt hạt sen ra để ráo rồi dùng muỗng nghiền nhỏ hạt sen ra.

Bước 3: Trộn đều gạo nếp với phần thịt gấc để tạo màu đỏ và nhặt bỏ hết hạt gấc còn dính ra. Tiếp theo, cho hạt sen đã nghiền nhỏ vào gạo nếp và trộn đều.

Bước 4: Chuẩn bị xửng hấp, đun sôi nước rồi cho hỗn hợp gạo nếp vừa trộn vào hấp trong khoảng 30 phút. Khi hết thời gian hấp, bạn hãy kiểm tra xem gạo đã nở và dẻo mềm chưa. Nếu chưa thì có thể hấp thêm 10 phút nữa. Xôi khi chín có thể đổ vào khuôn để tạo hình để bày lên mâm cúng.

Xôi gấc hạt sen - Các món xôi thắp hương rằm tháng 7
Xôi gấc hạt sen – Các món xôi thắp hương rằm tháng 7

Mẹo các món xôi thắp hương ngon

– Gạo nếp là nguyên liệu chính quan trọng nhất, quyết định phần lớn chất lượng của món xôi. Chính vì vậy, bạn cần chọn những loại gạo nếp mới, không ẩm mốc và hạt gạo phải căng mẩy tròn đều để xôi được thơm ngon, dẻo mềm.

– Khi cho gạo vào xửng hấp, bạn cần phải rải đều gạo và tạo 3-4 lỗ nhỏ trống để hơi nước được lan tỏa đều. Nếu nấu bằng nồi, hãy đặt một chiếc khăn ẩm lên bên trên để xôi chín đều hơn nhé!

– Khối lượng nước dùng để nấu xôi cũng đóng vai trò quan trọng. Cần điều chỉnh sao cho lượng nước chỉ chiếm 1/3 dung tích nồi. Tránh cho quá nhiều nước vào sẽ khiến xôi bị nhão, không ngon miệng và dễ gây cảm giác ngán.

– Ngoài ra, chỉ nên nấu xôi ở mức lửa vừa và cách 10 phút phải đảo xôi 1 lần để xôi ráo đều.

Tham khảo thêm: Cách nấu xôi truyền thống có còn phù hợp với xu thế hiện nay?

Trên đây là công thức nấu các món xôi thắp hương ngày rằm tháng 7 hấp dẫn mà NEWSUN muốn chia sẻ tới cho bạn đọc. Chỉ với một bài bước làm cùng những nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có thể nấu được những đĩa xôi dẻo thơm cho mâm cúng thêm phần trang trọng và bắt mắt rồi đấy!

Ngoài ra, nếu đang có ý định kinh doanh bán xôi, bạn có thể tham khảo qua các sản phẩm nồi nấu xôi bằng điện công nghiệp của NEWSUN chúng tôi. Sản phẩm hỗ trợ nấu một lượng lớn xôi chín đều thơm ngon, tiết kiệm tối ưu thời gian và công sức.

Bình luận

Xem tất cả

Chưa có bình luận nào

Viết bình luận