6 lưu ý khi mở quán ăn sáng giúp quán đông khách mỗi ngày

Dù tính cạnh tranh khá lớn nhưng kinh doanh quán ăn sáng vẫn là ý tưởng cực dễ kiếm tiền. Tuy nhiên, để công việc thuận lợi và thành công, có một số lưu ý khi mở quán ăn sáng mà bạn nên tham khảo.

6 lưu ý khi mở quán ăn sáng giúp thu lãi trăm triệu mỗi tháng

Chọn đúng hình thức quán ăn sáng

Có rất nhiều mô hình kinh doanh đồ ăn sáng đang phổ biến gồm: ăn tại quán, bán mang đi, ăn sáng theo phong cách Tây, phong cách Việt, phong cách Hoa,…. để bạn có thể lựa bắt đầu bán.

Trước khi mở quán, bạn cần xác định xem bản thân mình muốn gì. Từ đó sẽ dễ dàng xác định được hướng phát triển cho quán ăn sáng của bản thân.

Khi chọn mô hình quán ăn sáng, bạn cũng nên căn cứ vào số vốn đang có để đầu tư loại phù hợp. Nếu vốn chỉ có chưa tới 10 triệu đồng thì bạn nên chọn hình thức bán mang đi. Ngược lại, nếu muốn mở quán ăn tại chỗ thì cần nhiều vốn hơn. Bởi sẽ mất tiền thuê mặt bằng, trang trí quán, mua bàn ghế,…

6 lưu ý khi mở quán ăn sáng giúp thu lãi trăm triệu mỗi tháng

Chọn món ăn phù hợp

Sau khi chọn được hình thức quán ăn thì bạn hãy bắt đầu thiết kế menu, lên các món ăn mà bạn muốn bán cho khách hàng.

Việc chọn món ăn phù hợp sẽ giúp chủ quán dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu, lên kế hoạch mua hàng và trữ nguyên liệu làm sao cho luôn tươi mới để bán trong một ngày. 

Món ăn sáng có vô vàn loại như: các loại bún phở, cháo, xôi, bánh mì, bánh bao,…. Menu món quán ăn sáng không nên để quá nhiều món theo kiểu vừa bán phở, vừa bán cháo lại kèm thêm một ít xôi hay bánh mì. Điều này sẽ khiến bạn không thể tập trung phát triển 1 món ăn. Do đó, khách hàng không thể nhớ được quán của bạn bán món gì, có gì nổi bật.

Xem thêm: Mở quán ăn sáng cần những gì? 4 điều giúp bạn thu lãi trăm triệu

xôi

Chọn địa điểm mở quán tốt

Đây là lưu ý khi mở quán ăn sáng vô cùng quan trọng. Địa điểm là một trong những yếu tố góp phần đến sự thành bại dù bạn kinh doanh mô hình ăn uống nào. Dù đồ ăn của quán vô cùng xuất sắc nhưng quan lại nằm ở vị trí trong ngõ, hẻm kho thu hút thì lượng khách hàng tới quán cũng vô cùng ít. 

Đặc thù của bữa sáng chính là sự nhanh gọn và tiện lợi. Do vậy khi đi thuê địa điểm, người ta thường chọn vị trí ở mặt đường để sinh viên, nhân viên văn phòng đi qua có thể tện ghé vào để ăn luôn hoặc mua đồ mang đi. Quán ăn sáng nhiều khi chỉ là một gian nhà nhỏ vài mét vuông, đặt bàn ghế ngồi ở vỉa hè nhưng vẫn đông khách.

Đầu tư đủ thiết bị nhà bếp

Lưu ý khi mở quán ăn sáng tiếp theo đó là nên đầu tư đủ các thiết bị phục vụ nấu nướng. Nếu chỉ bán bánh mì kẹp thì mọi việc rất đơn giản, thiết bị cũng ít. Nhưng nếu bạn chọn bán các món khác thì nhất định phải đầu tư các loại nồi nấu thích hợp. Cụ thể:

  • Bán các món sợi ăn với nước dùng thì bạn cần đầu tư nồi nấu phở hiện đại
  • Bán cháo thì mua nồi nấu cháo công nghiệp dùng điện để nấu cháo nhừ và nhanh hơn.
  • Kinh doanh món xôi thì không thể nào thiếu được các loại nồi nấu xôi. 
  • …..

Xem thêm: Đăng ký kinh doanh quán ăn cần những giấy phép gì?

lưu ý khi mở quán ăn sáng chọn nồi nấu phở phù hợp

Sử dụng nhân viên sao cho hợp lý

Có nhiều mô hình kinh doanh quán ăn sáng, món ăn cũng khác nhau nhưng chúng đều có điểm chung là rất nhộn nhịp. Những người mua mang đi thì luôn muốn thật nhanh. Người ở lại ăn thì ra vào tấp nập để kịp giờ làm.

Vậy chủ quán phài sử dụng nhân viên như thế nào để đáp ứng tốt lượng khách quá nhiều trong cùng 1 thời điểm. 

  • Đầu tiên, hãy xác định chính xác lượng khách trung bình của quán trong buổi sáng để thuê số lượng nhân viên thích hợp.
  • Thứ hai, dù chỉ có 1-2 nhân viên hay tới 4-5 người thì cũng cần phải phân chia cho mỗi người một nhiệm vụ riêng. Ví dụ với quán bán bún, chủ quán là người đứng bếp và tính tiền, hãy có thêm 1 người chuyên thái thịt. 1 nhân viên sẽ chỉ làm bưng bê bún, 1 nhân viên khác thì phục vụ rau và dọn bàn khách ăn xong để người khác vào ngồi.
  • Thứ ba, hãy đào tạo đủ kỹ năng cho nhân viên của bạn. Phục vụ luôn phải giữ thái độ nhiệt tình và tươi cười với khách vào quán.

Sử dụng nhân viên sao cho hợp lý

Món ăn ngon, giá hợp lý

Phải khẳng định rằng Việt Nam là thiên đường ẩm thực, có vô vàn các món ăn khác nhau. Và dù bạn kinh doanh món ăn nào thì hãy đảm bảo chúng ngon và duy trì chất lượng ổn định. Nếu lần đầu tiên khách ghé quán mà có trải nghiệm không tốt với món ăn thì họ sẽ rất ít quay lại. Trừ khi phạm vi xung quanh có rất ít quán ăn sáng, khách không có sự lựa chọn.

Tiếp theo, Hãy tham khảo giá bán của đối thủ để đưa ra mức giá phù hợp nhất. Thông thường khách hàng sẽ không thích bữa sáng tốn quá nhiều tiền. Hãy cân nhắc sao cho giá thành không cao, nhưng vẫn có lãi. Lưu ý khi mở quán ăn sáng này sẽ giúp quán ăn của bạn có được lượng khách quen.

6 lưu ý khi mở quán ăn sáng NEWSUN đã chia sẻ trên đây sẽ giúp quán ăn của bạn có khởi đầu thuận lợi và phát triển tốt. Hãy ghi nhớ lại để áp dụng nhé!