Bí quyết nấu cơm ngon bằng tủ cơm công nghiệp dùng gas

Những chiếc tủ cơm công nghiệp dùng gas đã không còn xa lạ với các quán ăn, nhà hàng, bếp ăn tập thể,… Thiết bị chính là cánh tay đắc lực giúp công việc nấu cơm, hấp thực phẩm trở nên nhanh gọn và đơn giản hơn. Trong bài viết hôm nay, Điện máy thực phẩm NEWSUN sẽ bật mí cho bạn cách nấu cơm ngon bằng tủ cơm dùng gas, đảm bảo an toàn. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Nấu cơm ngon bằng tủ cơm công nghiệp dùng gas

Hướng dẫn nấu cơm ngon bằng tủ cơm công nghiệp dùng gas

Chuẩn bị

  • Gạo loại ngon
  • Nước sạch
  • Muối hạt, dầu ăn, giấm,…
  • Tủ nấu cơm công nghiệp dùng gas

Tiến hành nấu cơm

Bước 1: Vo gạo

Lấy một lượng gạo vừa đủ rồi tiến hành vo với nước sạch để loại bỏ hết cám, bụi bẩn và nhặt bỏ sạn. Chú ý vo nhẹ nhàng và không nên vo quá lâu sẽ làm giảm chất dinh dưỡng trong gạo.

Vo gạo để loại bỏ sạn, trấu,...

Bước 2: Rửa sạch khay đựng gạo

Mỗi chiếc nồi nấu cơm công nghiệp sẽ được trang bị 2 loại khay chứa là khay phẳng và khay lỗ. Trong trường hợp dùng để nấu cơm sẽ sử dụng khay phẳng không lỗ.

Rửa thật sạch phần khay đựng gạo của tủ cơm công nghiệp dùng gas, loại bỏ hết các cặn bẩn và mùi tạp chất.

Bước 3: Cho gạo đã vo vào khay

Đối với tủ gas dòng Việt Nam, mỗi khay chỉ nên nấu khoảng 3,5kg gạo để đảm bảo cơm chín dẻo, thơm ngon. Tương tự, dòng tủ nhập khẩu Trung Quốc chỉ nên nấu khoảng 2-2,5kg gạo/khay.

Sau khi đã cho gạo vào khay, bạn thêm nước vào và để ngâm trong khoảng 30 phút trước khi nấu. Việc này sẽ giúp cơm chín đều và xuê dẻo hơn.

Đặc biệt, thời tiết mùa hè nắng nóng, nếu bạn không muốn cơm nhanh thiu thì có thể thêm một chút giấm ăn vào gạo theo tỉ lệ 2ml (1 thìa) giấm ăn cho mỗi 1,5kg gạo. Ngoài việc cơm lâu thiu, cách làm này còn giúp món cơm thành phẩm trắng bông và thơm ngon hơn.

Xếp gạo vào khay phẳng

>>> Xem thêm: Gợi ý cửa hàng tủ nấu cơm uy tín, giá bán tốt tại Hà Nội

Bước 4: Đong nước nấu cơm

Gạo sau khi đã ngâm 30 phút đem vớt ra và bắt đầu tiến hành nấu cơm. Dựa vào kinh nghiệm, hãy căn chỉnh để đổ nước vừa đủ với lượng gạo trong mỗi khay (khoảng 1-1,3 lít nước/kg). Đây là bước quan trọng và cũng là khó nhất bởi có ảnh hưởng trực tiếp đến độ chín và xuê dẻo của cơm. Nếu cho quá nhiều nước, cơm sẽ nhão và ngược lại, nếu quá ít nước thì cơm sẽ bị khô hoặc sống. Hãy lưu ý loại gạo để đổ lượng nước thích hợp.

Thêm nữa, vì gạo đã ngâm nước trước 30 phút nên bạn cần đổ ít nước hơn so với loại gạo chưa ngâm, tránh trường hợp cơm bị nhão.

Có thể rắc một chút muối hạt, bơ hoặc dầu ăn để món cơm có vị đậm đà và màu óng vàng đẹp mắt, đồng thời, cơm cũng không bị dính ở đáy khay.

Bước 5: Tiến hành nấu cơm bằng tủ cơm công nghiệp dùng gas

  • Lắp đặt và kiểm tra nguồn gas, nguồn nước.
  • Mở van xả để cấp nước sạch vào tủ, khi nước chảy vào ngập buồng đốt, phao sẽ tự động đóng van lại.
  • Đóng cửa tủ và vặn núm gas theo chiều ngược kim đồng hồ (thao tác giống như sử dụng bếp gas gia đình) để đun sôi nước trước khi cho các khay nấu vào trong, khoảng 5-8 phút để hơi nóng tỏa đều khắp khoang tủ.
  • Đánh số lên các khay rồi xếp lần lượt vào tủ, tránh nhầm lẫn thời gian nấu.

Xếp lần lượt khay cơm vào tủ

  • Đóng cửa tủ rồi điều chỉnh mức gas thích hợp.
  • Sau khi cơm đã chín, bạn tắt gas và mở hé tủ cho hơi nóng thoát bớt rồi mới lấy khay cơm ra bên ngoài.
  • Khóa van gas và tiến hành vệ sinh tủ.

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng

– Tủ nên được đặt tại nơi khô thoáng, sạch sẽ, bề mặt bằng phẳng và tránh xa tầm với của trẻ em.

– Kiểm tra kỹ đường gas, đường nước trước khi vận hành tủ.

– Nguồn nước cấp cho tủ là nước sạch, không chứa phèn, cặn để giữ cho tủ và thanh nhiệt được bền lâu, hạn chế bị gỉ sét và ăn mòn.

– Tủ phải đảm bảo sạch sẽ cả trong lẫn ngoài, phao cấp nước hoạt động tốt để tự động cấp nước sạch vào tủ và đóng van chống tràn khi nước trong khoang đã đầy.

– Khi mở cửa tủ, cần đứng về phía bên phải, mở tay nắm từ từ và đợi hơi nóng thoát bớt thì mới bắt đầu lấy khay ra. Tuyệt đối không đứng ở phía tay nắm khi mở tủ vì hơi thoát ra nhiều dễ gây nóng rát, nguy hiểm.

– Mang bao tay và không nên mở tủ khi đang trong quá trình hấp chín thực phẩm bên trong.

Thành phẩm cơm chín đều, xuê dẻo, thơm ngon

Cách vệ sinh và bảo quản tủ cơm dùng gas sau khi nấu

Để món cơm của bạn luôn thơm ngon thì công đoạn bảo quản, làm sạch tủ cơm sau khi nấu là rất cần thiết. Bạn có thể thực hiện một vài bước đơn giản sau để bảo quản tủ hấp cơm dùng gas được sạch sẽ, bền lâu:

  • Làm sạch toàn bộ khay inox và lau khô, để bên ngoài tủ
  • Dùng khăn sạch vệ sinh toàn bộ khoang bên trong tủ nấu cơm: phần cánh tủ, thân tủ, các góc khuất,…
  • Tháo rửa nước bẩn và xả hết cặn ra khỏi khoang chứa nước dưới đáy tủ.
  • Đặt tủ ở những nơi khô thoáng, tránh nơi ẩm thấp để tủ không bị gỉ, luôn bền lâu.

Vệ sinh và bảo quản tủ cơm dùng gas sau khi sử dụng

>>> Xem thêm: Nên dùng nồi nấu cháo công nghiệp điện liền hay nồi điện rời?

Tủ cơm công nghiệp dùng gas phù hợp với những đơn vị nào?

Tủ nấu cơm hay tủ hấp cơm công nghiệp được biết đến là thiết bị hỗ trợ việc nấu cơm và hấp thực phẩm số lượng lớn, phục vụ lượng đông người ăn cùng một lúc. Sản phẩm thay thế các loại nồi nấu cơm trước đây với nguyên lý hoạt động làm chín bằng hơi nước. Chính vì vậy, cơm luôn được đảm bảo chất lượng thơm ngon, chín tới, không hề khô hay nhão mà xuê dẻo đều.

Tủ cơm công nghiệp dùng gas là dòng tủ vận hành hoàn toàn bằng nhiên liệu gas, được trang bị đồng hồ báo nhiệt thông minh và sử dụng ống đốt công nghiệp hiện đại, đun sôi nước nhanh và độ an toàn cao. So với dòng tủ dùng điện thì tủ gas tính cơ động cao hơn, không phụ thuộc vào nguồn điện hay tủ điện treo cố định. Do vậy, tủ gas phù hợp với các đơn vị chế biến phải di chuyển nhiều (nấu cỗ, nấu tiệc) và nơi có nguồn điện không ổn định.

NEWSUN hiện đang cung cấp 2 dòng tủ gas, đó là tủ gas Việt Nam hàng chất lượng cao do công ty trực tiếp nghiên cứu sản xuất và dòng tủ gas nhập khẩu Trung Quốc, hàng giá rẻ hơn. Năng suất đa dạng từ 6-24 khay, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Tủ nấu cơm công nghiệp dùng gas hàng Việt Nam

Trên đây là bí quyết nấu cơm ngon bằng tủ cơm công nghiệp dùng gas cùng một vài lưu ý trong cách sử dụng, vệ sinh tủ. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về cách sử dụng của dòng sản phẩm này hãy liên hệ với NEWSUN để được tư vấn chi tiết nhất nhé.

NEWSUN rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng!

Điện máy thực phẩm NEWSUN