Mở quán cơm bình dân có lãi không? 5 Bí quyết mở quán cơm bình dân

Các quán cơm bình dân thường là điểm đến quen thuộc của nhiều học sinh, sinh viên, người lao động,… vì đồ ăn ở đây có giá cả phải chăng, phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Điều này dẫn đến việc các quán cơm mọc lên “nhanh như nấm” xung quanh các khu văn phòng, trường học, khu công nghiệp,… Vậy mở quán cơm bình dân có lãi không? Hãy cùng NEWSUN tham khảo bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời nhé!

Bí quyết mở quán cơm bình dân lãi cao, thu hồi vốn nhanh
Bí quyết mở quán cơm bình dân lãi cao, thu hồi vốn nhanh

Mở quán cơm bình dân có mang lại lợi nhuận cao không?

Dựa theo kinh nghiệm trong việc mở quán cơm bình dân, chi phí nguyên liệu cho một suất cơm chất lượng, không tính chi phí đầu tư ban đầu, có thể dao động từ 9.000 đến 15.000 đồng (bao gồm chi phí thịt cá, rau củ, gạo và gia vị).

Nếu bạn bán suất cơm với mức giá từ 25.000 đến 30.000 đồng, việc này có thể mang lại lợi nhuận khoảng từ 10.000 đến 21.000 đồng mỗi suất trừ đi các chi phí phải trả hàng tháng như gas, điện, nước, tiền thuê mặt bằng và tiền lương nhân viên. Giả sử, mỗi ngày quán bán được hơn 100 suất cơm thì có thể bạn sẽ thu được 700.000 đến 800.000 đồng tiền lợi nhuận. Như vậy, thu nhập ước tính mỗi tháng có thể lên đến trên 20 triệu đồng – một mức thu nhập khá ổn định.

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc tối ưu thực đơn quán cơm bình dân để chi phí nguyên liệu luôn ở mức ổn định, không dao động quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến doanh thu của quán.

Cách mở quán cơm bình dẫn lãi cao, thu hồi vốn nhanh
Cách mở quán cơm bình dẫn lãi cao, thu hồi vốn nhanh

Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân lãi cao đông khách

Mặc dù quán cơm bình dân có mô hình tương đối nhỏ và cách chế biến món ăn khá đơn giản nhưng bạn vẫn cần phải nắm chắc được các bí quyết mở quán cơm bình dân để tối ưu chi phí, thu về lợi nhuận cao nhé!

1. Lựa chọn địa điểm mở quán cơm bình dân phù hợp

Địa điểm là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp kinh doanh quán cơm bình dân thành công. Một địa điểm tốt, lý tưởng sẽ giúp quán cơm của bạn tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng hơn. Để tìm được mặt bằng phù hợp, bạn sẽ cần phải khảo sát, nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người lao động, bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân thường là đối tượng khách thường xuyên ghé các quán cơm bình dân. Thuê mặt bằng trên các tuyến đường lớn gần trường học, văn phòng, bệnh viện, xí nghiệp hoặc bến xe là lựa chọn tốt nhất. Nếu nguồn vốn hạn chế thì bạn có thể xem xét tìm mặt bằng trong ngõ hẻm nhưng vẫn cần phải chú ý đến việc địa điểm này có dễ dàng tìm thấy không, có đông người qua lại không.

Lựa chọn địa điểm mở quán cơm bình dân phù hợp
Lựa chọn địa điểm mở quán cơm bình dân phù hợp

2. Lựa chọn nguyên liệu chất lượng, giá tốt

Nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cũng là yếu tố góp phần giúp bạn mở quán cơm bình dân đắt khách. Để có được điều này, bạn sẽ phải dành thời gian đi tìm kiếm, lựa chọn những nơi cung cấp nguyên liệu tươi ngon, sạch sẽ, giá cả phải chăng và có thể cung cấp lượng hàng ổn định.

Ngoài ra, khi mới mở quán thì lượng khách đến quán sẽ chưa ổn định nên bạn cần phải nhập thực phẩm hàng ngày, số lượng vừa đủ để đảm bảo món ăn luôn tươi ngon và không dư thừa lãng phí mỗi cuối ngày.

Lựa chọn nguyên liệu chất lượng, giá tốt
Lựa chọn nguyên liệu chất lượng, giá tốt

3. Mua sắm các đồ dùng, trang thiết bị phục vụ

Bếp gas, nồi, chảo, bát đĩa, đũa thìa, bàn ghế là những dụng cụ cần thiết để mở quán cơm bình dân. Ngoài ra, một số quán có thể đầu tư sử dụng các thiết bị nhà bếp hiện đại như bếp chiên điện, bàn hâm nóng thức ăn, tủ hấp cơm công nghiệp,… để nâng cao chất lượng đồ ăn, hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, một chiếc tủ hâm nóng thức ăn vừa có thể dùng để trưng bày đồ, vừa có thể hâm nóng, giữ nóng đồ ăn là thiết bị mà chắc chắn bạn sẽ phải đầu tư sắm sửa.

Mua sắm các đồ dùng, trang thiết bị phục vụ
Mua sắm các đồ dùng, trang thiết bị phục vụ

4. Thuê nhân công phục vụ

Nếu bạn không có người hỗ trợ thì có thể tính đến phương án thuê một số nhân công nấu nướng, chạy bàn. Bạn có thể thuê part-time để tiết kiệm chi phí hoặc full-time nếu cần người hỗ trợ cả ngày.

5. Chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết

Mọi hoạt động kinh doanh, kể cả mở quán cơm bình dân thì đều có cần sự cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hợp đồng thuê nhà và một số loại giấy tờ khác.

Cách kinh doanh quán cơm bình dân thành công

1. Quảng cáo cho quán cơm bình dân

Không nên bỏ qua việc quảng cáo và marketing cho quán cơm bình dân để thu hút khách hàng. Tạo fanpage trên Facebook, chia sẻ hình ảnh/video đồ ăn trên các group văn phòng/ăn vặt và thậm chí livestream các món ăn tại quán là những cách để thu hút sự chú ý của khách hàng, thúc đẩy khách hàng đặt đồ shop hoặc ghé quán ăn thử.

Quảng cáo cho quán cơm bình dân
Quảng cáo cho quán cơm bình dân

2. Trang trí quán cơm bình dân

Khách hàng của quán cơm bình dân thường là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người lao động,… và họ cũng không ngồi quá lâu tại quán. Vì vậy, cách trang trí quán cơm bình dẫn sẽ không cần quá phức tạp, cầu kỳ. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải trang bị đầy đủ điều hòa hoặc quạt để giảm nhiệt độ vào mùa hè. Ngoài ra, quán cần được bố trí sạch sẽ, gọn gàng và có thể cung cấp nước lọc miễn phí cho khách tới ăn.

3. Triển khai các chương trình khuyến mại

Các chương trình khuyến mãi sẽ giúp quán cơm của bạn thu hút nhiều khách hàng mới hơn, đặc biệt là vào ngày khai trương hoặc các dịp lễ, tết. Tuy nhiên, bạn cần xác định mức độ khuyến mãi, đối tượng mục tiêu và phải biết được cách đo lường hiệu hiệu quả để đảm bảo không bị lỗ nhé!

4. Liên kết với các ứng dụng đồ ăn

Liên kết với các ứng dụng giao đồ ăn không chỉ giúp quán có thêm nhiều đơn hàng mà còn giúp quảng bá hình ảnh quán và tiết kiệm chi phí marketing. Hãy đăng ký quán trên nhiều ứng dụng để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhé. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng phần mềm quản lý đối tác giao hàng để quản lý được doanh thu trên các ứng dụng một cách rõ ràng, chính xác nhất.

Liên kết với các ứng dụng đồ ăn
Liên kết với các ứng dụng đồ ăn

>> Xem thêm: Giới thiệu bộ 9 nguyên tắc kinh doanh quán ăn cho người mới bắt đầu!

Trên đây là chia sẻ của NEWSUN về vấn đề “mở quán ăn bình dân có lãi không?” và một số bí quyết để mở quán ăn thành công. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, các bạn sẽ có cho mình lựa chọn phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!